Vì sao doanh số xe máy tại Việt Nam giảm mạnh trong năm 2023?
MV Hành hương trên đồi cao được đạo diễn Tùng Phan thực hiện tại đồi cỏ Ba Quáng, còn được gọi là đồi cỏ cháy Ba Quáng - một trong những địa điểm hút khách du lịch tại Cao Bằng. Khá bất ngờ khi ca sĩ Cẩm Vân chia sẻ Cao Bằng là quê cha cô. "Tôi đi gần như khắp Việt Nam, nhưng vẫn chưa đến Cao Bằng. Tôi vẫn nhớ ba từng nói 'sau này con phải đi Cao Bằng để biết quê cha đất tổ thế nào'...", chị thổ lộ.Vòng loại khu vực miền Nam UEC 2022 khép lại, đã tìm ra 2 đại diện mạnh nhất
Cùng quan điểm với Thu Hiền, Nguyễn Quang Nam, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Khuyến, Q.10 (TP.HCM), cho biết việc chọn ngành ở hiện tại phải cân bằng được 3 yếu tố: đam mê, năng lực cá nhân và nhu cầu của thị trường lao động. Quang Nam khẳng định chỉ có đảm bảo được những yếu tố trên mới giúp bản thân có được việc làm ưng ý trong tương lai.
CEO VinES không tự tin cạnh tranh giá với pin Trung Quốc
Cô T.T.H (40 tuổi), giáo viên một trường THPT chuyên ở Đồng Tháp, cho biết đầu năm học có mở một lớp dạy thêm ngữ văn dành cho các em đang học 12. Sĩ số lớp khoảng 15 người, hầu hết là các em có định hướng chọn môn văn vào tổ hợp 3 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay. Hiện, lớp đã nghỉ theo tinh thần thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT về dạy thêm, học thêm.Theo cô H., riêng môn ngữ văn, nếu cách dạy của thầy phù hợp thì trò sẽ có cảm hứng học tập, tiếp thu kiến thức hơn. Lớp của cô có nhiều học sinh đã tham gia học thêm từ lớp 10. "Học sinh thích cách truyền đạt, phương pháp giảng dạy nên rất muốn tôi nhanh làm thủ tục đăng ký kinh doanh để dạy lại. Tuy nhiên, khi ra chỗ đăng ký thì mọi người nói là chưa có hướng dẫn cụ thể. Nên từ 14.2 tới nay là chưa làm gì được, buộc phải chờ thêm", cô H. tâm sự. Cô H. nói tiếp: "Lúc này, không chỉ giáo viên mà học sinh 12 cũng đang rất nóng lòng vì chuyện dạy thêm, học thêm. Nhiều em ra trung tâm học thêm đăng ký nhưng nhiều nơi đã quá tải. Thành ra, có em đăng ký được, có em không. Những em tự học thì bảo đang gặp rất nhiều khó khăn, vì không thể tự giải đề (thi thử), không biết trọng tâm ôn tập. Trong khi đó, những em đăng ký được thì phải chịu cảnh lớp học đông đúc, ôn luyện lại từ đầu theo lộ trình của trung tâm". Là giáo viên, cô H. trăn trở khi thấy nhiều em ham học thật sự luống cuống tìm nơi học thêm. Cô H. nói: "Đáng lẽ lúc này các em lớp 12 đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức chứ không phải tất tả đi nhiều nơi để kiếm chỗ học thêm. Nếu Thông tư 29 có hiệu lực sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay hoặc đầu năm học mới thì đã hợp lý hơn".Theo cô H., thời điểm này, đa số các trường bước vào thi giữa học kỳ 2, không còn bao lâu nữa sẽ thi tốt nghiệp THPT. Đáng nói, đây là năm đầu tiên các em học, thi theo Chương trình GDPT 2018. Việc học thêm bị đứt quãng, thay đổi môi trường học thêm khiến cho nhiều em rất lo lắng, sợ ảnh hưởng tới kết quả thi cử. Trong khi đó, thầy N.T.N (43 tuổi), giáo viên một trường THPT ở Hậu Giang, cho biết trường nằm ở vùng nông thôn. Từ trước đến nay, các lớp học thêm đều do thầy cô trong trường dạy. Khi Thông tư 29 có hiệu lực, các giáo viên dừng dạy thêm, học sinh rơi vào thế khó. Vì ở vùng quê không có trung tâm dạy thêm. "Điển hình như trường chúng tôi, các em học sinh muốn đến trung tâm dạy thêm phải đi lên thị xã hoặc thành phố, gần nhất cũng khoảng 20 km. Điều này rất bất tiện, nên khi các thầy cô dừng dạy thêm, các em học sinh lớp 12 hiện nay đều chọn cách tự học ở nhà", thầy N. nói.Theo thầy N., khi thông tư có hiệu lực thì tất cả giáo viên trong trường đều tuân thủ. Lúc này, khi học sinh tự học, thầy cô luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, giải đáp những thắc mắc qua điện thoại hoặc lúc các em đi học chính khóa. Tuy nhiên, cách này không thể nào truyền đạt kiến thức một cách cặn kẽ, đầy đủ.Vì vậy, việc học sinh vùng nông thôn tự học tại nhà khiến giáo viên lo ngại, nhất là khả năng vào đại học. Thầy N. bộc bạch: "Tôi theo nghề giáo 19 năm, đã nhiều năm làm chủ nhiệm lớp 12. Thực tế cho thấy, phần lớn học sinh đậu vào đại học đều có học thêm. Học sinh tự học là có nhưng rất khiêm tốn. Đáng nói, chỉ có những em đi học thêm, thậm chí là học thêm cả 3 môn tổ hợp, mới đậu vào những ngành lấy điểm cao như quân đội, công an, y dược, gần đây là sư phạm".Theo thầy N., việc quản lý dạy thêm, học thêm là rất cần thiết. Song, có những quy định chung trong Thông tư 29, nếu áp dụng đối với tất cả đối tượng học sinh thì chưa thật sự phù hợp. Chẳng hạn như việc quy định mỗi môn học chỉ được tổ chức dạy thêm trong nhà trường không quá 2 tiết/tuần. Lý giải điều này, thầy N. cho biết dựa vào thành tích học tập, giáo viên sẽ "khoanh vùng" được những học sinh có học lực ở mức chưa đạt. Nếu những em này có nhu cầu tăng cường học thêm để cải thiện thành tích, mong muốn học 4-5 tiết trên tuần để bồi dưỡng kiến thức, nhưng giáo viên chỉ dạy được 2 tiết/tuần thì đúng là chưa đáp ứng được nguyện vọng của các em.Tương tự, đối với những em có học lực ở mức trung bình – khá cũng vậy. Nếu các em có nguyện vọng tăng tốc học thêm để phấn đấu vào đại học mà giáo viên cứ đều đều, dạy hết 2 tiết/tuần rồi nghỉ thì chẳng khác nào là "người đưa đò nửa vời", chưa làm hết vai trò, trách nhiệm của mình. Theo thầy N., điều này gây khó xử cho giáo viên và thiệt thòi cho học sinh, nên ông rất mong sẽ có sự điều chỉnh linh hoạt, hợp lý hơn.
Gần 2 năm gắn bó với bóng rổ Việt Nam đã mở ra nhiều cơ hội cho Dominique Tham. Bên cạnh việc thi đấu thăng hoa trong màu áo CLB Nha Trang Dolphins tại VBA, ngôi sao sở hữu chiều cao 1,95 m, nặng gần 110 kg còn xuất ngoại tại Philippines, Malaysia. “Ngay từ đầu, HLV Todd Purves đã nói rằng CLB Nha Trang Dolphins sẽ mở ra nhiều cơ hội sự nghiệp cho tôi. Việc chơi bóng ở CLB Nha Trang Dolphins trong 2 năm qua giúp tôi được các đội nước ngoài để mắt. Năm nay, tôi đã có cơ hội đến và thi đấu tại Philippines và Malaysia. Đó vừa là trải nghiệm thú vị, vừa giúp tôi trân trọng hơn những gì bóng rổ đã mang lại. Tôi là mẫu người thích khám phá, vì vậy nên tôi rất vui khi nhận được những lời đề nghị như vậy”, Dominique Tham cho biết.
Xuất hiện AirPods 'nhái' tích hợp màn hình cảm ứng
Hội thảo do UNDP chủ trì tổ chức nhằm cung cấp thông tin cập nhật về chính sách và công nghệ trong quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than, kinh nghiệm quốc tế có thể nghiên cứu, ứng dụng triển khai ở Việt Nam.